มีบล็อกส่วนตัวจะทำ SEO ได้ไหม

SEO Guide Rank

น่าสนใจกับคำถามนี้เพราะมีหลายๆคนที่นิยมทำบล็อกแบบส่วนตัว เช่น ไว้โพสรูป , โพสเรื่องราวต่างๆ แบ่งปันความรู้บ้าง สูตรอาหาร หรือ แนะนำสินค้า ซึ่งในยุคแรกๆเห่อทำกันมากและมันน่าสนใจแต่ในช่วงนี้ดูจะเงียบๆ จนมีคนสงสัยและถามว่า มีบล็อกส่วนตัวจะทำ SEO ได้ไหม จะหารายได้จากมันได้หรือเปล่า คำตอบคือได้ เพราะจริงๆแล้ว บล๊อกก็เหมือนเก็บเว็บแต่ฟังก์ชั่นการใช้งานมันต่างกัน มีทั้งฟรีและจดโดเมนเป็นเรื่องเป็นราว สามารถทำ SEO ได้สามารถสร้างรายได้จากการมีบล๊อกได้ และแม้แต่ติด ADS ก็ทำได้เช่นกัน

วิธีการก็ไม่ต่างจากการทำเว็บไซด์ คือเน้นการอัพเดท การใช้ปลั๊กอิน การทำคีย์เวิร์ด แบบเดียวกับทำเว็บหรือใช้บล็อกของ wordpress แต่ผู้ให้บริการ บล็อก หรือ blog จะมีความแตกต่างกันในการจัดการด้านปลั๊กอินและการจัดหน้าต่างๆ และการทำ SEO สำหรับบล็อกเทคนิคก็ไม่ต่างกันเช่น เน้นการโปรโมท , การแชร์ , การทำ back link และอื่นๆ ซึ่งจริงๆแล้วการเริ่มต้นหัดทำเว็บนั้นหลายๆคนเริ่มจากทำบล๊อกฟรี เพื่อเรียนรู้วิธีการทำงาน การใช้ปลั๊กอินต่างๆ ซึ่งหากมือใหม่สนใจก็สามารถหัดจากจุดนี้ได้ และปัจจุบันบล็อกต่างๆมีการพัฒนาไปมากมีบล็อกใหม่ๆเกิดขึ้นมากมายทั้งการใช้งานผ่าน PC หรือเฉพาะสมาร์ทโฟน ก็มีบริการและสามารถใช้มันเป็นช่องทางต่อยอดในการสร้างรายได้ให้กับเราได้

การทำบล็อก อาจไม่นิยมเท่าการทำเว็บไซต์

แม้ว่าปัจจุบันการทำบล็อกจะไม่นิยมเท่าไหร่แต่มันก็น่าสนใจสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานด้านการทำเว็บ เพราะมันใช้ง่ายสามารถเรียนรู้ได้จากการใช้งานบล๊อกว่าปรับแต่งแบบไหน เครื่องมือมีอะไร อัพเดทข้อมูลแบบไหน ทำโปรโมทอย่างไร และผู้ให้บริการบล็อกส่วนใหญ่จะมีชุมชนคนทำบล็อกที่เราสามารถไปติดตามบล็อกเขา หรือให้เขามาติดตามบล็อกเราได้ ซึ่งมีหลายๆภาษา แนะนำเลยว่าใครที่สนใจจะเดินเข้าสู่การทำเว็บไซด์และ SEO ด้วยตัวเองไม่ควรพลาดกับการเริ่มต้นทำบล็อกส่วนตัว และต่อยอดไปแนวทางอื่นๆ

นอกจากนี้บล็อกเหล่านี้ยังมีการอัพเดทเครื่องมือใหม่ๆ เทคนิคใหม่ๆ ด้วยแต่ส่วนมากเป็นภาษาอังกฤษก็ต้องแปลกันสักนิด มีธีมใหม่ๆ ออกมาตลอดและรองรับ SEO ด้วยการอัพเดทธีมและปลั๊กอินก็ไม่อยากขึ้นอยู่กับแต่ละผู้ให้บริการว่าถ้าเป็นบล๊อกฟรีทำได้ประมาณไหน หรือ เสียเงินจะอัพฟีเจอร์อะไรได้บ้าง ถ้าสนใจด้านนี้ก็อย่าพลาดการเรียนรู้และเริ่มต้นจากเรื่องง่ายๆ หัดและทำให้คล่องเพื่อต่อยอดไปในสิ่งที่ยากกว่า ขอบอกเลยว่าไม่มีอะไรเกินความสามารถหากคิดจะเรียนรู้และความรู้ด้านนี้มันไม่มีคำว่าจบสิ้นด้วย